รายละเอียดกระทู้
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่องทวีปเอเชีย
ประกอบชุดการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสุภัทธา จริตรัมย์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและวิเคราะห์การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง ทวีปเอเชีย ประกอบชุดการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง ทวีปเอเชีย ประกอบชุดการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ E1 /E2 (80/80) 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่องทวีปเอเชีย ประกอบชุดการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่องทวีปเอเชีย ประกอบชุดการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองหว้า- ประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT ชุดการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานแบบ สถิติ t - test (Dependent Samples)และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ 8 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นสร้างคุณค่าและประสบการณ์ของสิ่งที่เรียน (2) ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์ (3) ขั้นปรับประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอด (4) ขั้นพัฒนาความคิดรวบยอด (5) ขั้นลงมือปฏิบัติจากกรอบความคิดที่กำหนด (6) ขั้นสร้างชิ้นงานที่สะท้อนความเป็นตนเอง (7) ขั้นวิเคราะห์คุณค่าและการประยุกต์ใช้ และ (8) ขั้นแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้กับผู้อื่น
2. ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง ทวีปเอเชีย ประกอบชุดการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีประสิทธิภาพ 81.88/83.17 เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง ทวีปเอเชีย ประกอบชุดการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT เรื่อง ทวีปเอเชีย ประกอบชุดการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ โดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.65 ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
|