รายละเอียดกระทู้
วิจัยเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้วิจัย นางสาวยุภาภรณ์ ศรีสมบัติ
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองแคนวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ ๑) เพื่อผลิตแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ โรงเรียนเมืองแคนวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ให้สูงขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ โรงเรียนเมืองแคนวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๔๐ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๘ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๔๐ ข้อ แบประเมิน แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที่ใช้ ในการทดสอบสมมติฐาน คือ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. มีแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
๒. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ มีค่าประสิทธิภาพ E๑ / E๒ เท่ากับ ๘๐.๓๘/๘๕.๖๙ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด E๑ / E๒ = ๘๐/๘๐ ๓. สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ได้สูงขึ้น โดยมีดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้เท่ากับ ๐. ๖๓ ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๖๓
|