รายละเอียดกระทู้
ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินผลโครงการพัฒนาผู้เรียนด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในโรงเรียนร่มโพธิ์วิทยา อำเภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้ประเมิน : นายธงชัย เหมเกียรติกุล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาผู้เรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาผู้เรียน 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาผู้เรียน และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาผู้เรียนด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ในโรงเรียนร่มโพธิ์วิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
กลุ่มเป้าหมายในการประเมินครั้งนี้ คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนร่มโพธิ์วิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินได้แก่ แบบสอบการประเมินการประเมินผลโครงการด้วยการพัฒนาผู้เรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวพระราชดำริ ในโรงเรียนร่มโพธิ์วิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ฉบับ แบ่งเป็น 5 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 สถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทของโครงการ ตอนที่ 3 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปจจัยนําเขาของโครงการ ตอนที่ 4 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการของโครงการ ตอนที่ 5 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการ ได้แก่ 1) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน จำแนกเป็น 5 กิจกรรม และ 2) ดานความคิดเห็นที่มี ตอการประเมินผลโครงการพัฒนาผู้เรียนด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวพระราชดำริ ในโรงเรียนโรงเรียนร่มโพธิ์วิทยา จำนวน 12 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ด้านบริบท ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือด้านวัตถุประสงค์โครงการสอดคล้องกับนโยบายของพรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ( = 4.58 SD = .55 ) และด้านวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (
|