รายละเอียดกระทู้
ชื่อเรื่อง พัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยการใช้แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ผู้วิจัย นายภณพงษ์ สังข์วัง
หน่วยงาน โรงเรียนศิลาลาดวิทยา อำเภอศิลาลาด จังหวัดยศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุของวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยการใช้แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 34 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศิลาลาดวิทยา อำเภอศิลาลาด จังหวัดศรีสะเกษสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานสอนในรายวิชาวิชาเคมี 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีทั้งหมด 4 ชนิด คือ 1) แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุของวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม และเฉลย 1 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาเคมี 1 ว30221 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี 1 ว30221 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.25 ถึง 0.70 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.64 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 4) แบบประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุของวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ด้าน มีค่าดัชนีความสอดคล้องของความคิดเห็นที่คำนวณได้เท่ากับ 0.60 - 1.0 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพของแบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศิลาลาดวิทยา มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.52 มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับ
ดีมาก แสดงว่าแบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ มีคุณภาพตามที่ตั้งไว้ คือ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
2. คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบเรียน
เสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.44 คิดเป็นร้อยละ 63.60 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.84 ส่วนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อย 60 ขึ้นไป จำนวน 26 คน จาก 34 คน คิดเป็นร้อยล่ะ 76.47 ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งไว้คือร้อยละ 60
3. ผลการประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบเรียน
เสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 34 คน นักเรียนที่มีเจตคติทางวิทายาศาสตร์ ระดับปานกลาง 9 คน ระดับมาก 25 ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 2.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 จากค่าเฉลี่ย เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอยู่ที่ระดับมาก เป็นไปตามที่ตั้งไว้ คือ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ที่ระดับ มาก
|