ยินดีต้อนรับผู้ดูแลระบบโรงเรียน   
 
หัวข้อกระทู้ :
 เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์

ตั้งกระทู้วันที่ : 04 ธ.ค. 2560
จำนวนผู้เข้าอ่าน : 18284 คน
ผู้ตั้งกระทู้ : ภณพงษ์ 

รายละเอียดกระทู้

 

ชื่อเรื่อง           พัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยการใช้แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ

                     เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้

                     แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น

ผู้วิจัย             นายภณพงษ์  สังข์วัง

หน่วยงาน        โรงเรียนศิลาลาดวิทยา อำเภอศิลาลาด จังหวัดยศรีสะเกษ

                     สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่ศึกษา         2559

                                                    บทคัดย่อ


          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อสร้างแบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุของวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยการใช้แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น   3) เพื่อวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
             ประชากรและ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  จำนวน  1  ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น  34  คน  ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2559  โรงเรียนศิลาลาดวิทยา  อำเภอศิลาลาด  จังหวัดศรีสะเกษสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  ได้จากการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive Sampling)  จากห้องเรียนที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานสอนในรายวิชาวิชาเคมี 1  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีทั้งหมด  4  ชนิด  คือ 1) แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุของวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม และเฉลย 1 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาเคมี 130221 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 จำนวน 6 แผน เวลา 18  ชั่วโมง  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี 130221 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p)  ระหว่าง 0.25  ถึง 0.70  และมีค่าอำนาจจำแนก (r)  ตั้งแต่  0.20  ถึง 0.64  และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ  0.86  4) แบบประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุของวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ด้าน มีค่าดัชนีความสอดคล้องของความคิดเห็นที่คำนวณได้เท่ากับ  0.60 - 1.0    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ยเลขคณิต  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 


              ผลการศึกษาพบว่า

    1.  คุณภาพของแบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ

 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศิลาลาดวิทยา มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.52 มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับ

ดีมาก แสดงว่าแบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ มีคุณภาพตามที่ตั้งไว้ คือ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก

    2.  คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่รียนโดยใช้แบบเรียน

เสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.44  คิดเป็นร้อยละ 63.60 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  3.84   ส่วนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อย 60 ขึ้นไป จำนวน 26 คน จาก 34 คน คิดเป็นร้อยล่ะ 76.47 ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งไว้คือร้อยละ 60

3.       ผลการประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบเรียน

เสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  จำนวน  34 คน นักเรียนที่มีเจตคติทางวิทายาศาสตร์ ระดับปานกลาง 9 คน  ระดับมาก 25  ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 2.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53  จากค่าเฉลี่ย เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอยู่ที่ระดับมาก เป็นไปตามที่ตั้งไว้ คือ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่รียนโดยใช้แบบเรียนเสริมสร้างศักยภาพและทักษะ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ที่ระดับ มาก

 


โปรดอ่านข้อมูลเบื้องต้นก่อนแสดงความเห็น
1. ห้ามโพสต์ ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สามหรือบุคคลอื่น
2. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าหรือหารายได้ ต่างๆโดยเด็ดขาด
3. ถ้าพบข้อความไม่เหมาะสมเราจะลบทิ้งทันทีโดยไม่แจ้งเจ้าของกระทู้ล่วงหน้า
4. ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบข้อความของตัวเองทุกข้อความ
5. หากพบข้อความ หรือกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่ singhapoo@hotmail.com เพื่อดำเนินการลบออกจากระบบต่อไป
ข้อความ :
โดย :
E-mail : *****กรุณาใช้ E-maill จริงเท่านั้น
คำเตือน : กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน และแน่ใจว่าข้อมูลนี้ไม่ใช่ ข้อความต่อว่าให้ร้ายผู้อื่น มิฉะนั้นข้อมูลนี้จะโดนลบทิ้งทันที