รายละเอียดกระทู้
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาวรรณกรรมท้องถิ่น เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น 4
ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดเคราะห์
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัย นางสาวกาญกันตา เหมือนเพ็ชร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ สถานศึกษา โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ปีที่วิจัย 2564 บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยปฏิบัติการในห้องเรียน
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
วรรณกรรมท้องถิ่น 4 ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL สำหรับนักเรียน ตามเกณฑ์ 80/80 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น 4 ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น 4 ภาค
ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4/7 โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 24 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)
แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น 4
ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL 2)
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น 4 ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ
KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น 4 ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย,
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่า t?test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง
วรรณกรรมท้องถิ่น 4 ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.68/90.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 2. นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.25 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.75
ของคะแนนเต็ม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น
4 ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL และได้คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Post-test) เท่ากับ
27.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.75 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ
90.97 ของคะแนนเต็ม ในภาพรวมนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วรรณกรรมท้องถิ่น 4 ภาค ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ
KWDL มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก (x = 4.41, S.D.=0.67)
คำสำคัญ
:
ความสามารถการคิดวิเคราะห์, เทคนิคการเรียนรู้แบบ KWDL, วรรณกรรมท้องถิ่น
|