รายละเอียดกระทู้
การศึกษาเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรบึงวิยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรบึงวิยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรบึงวิยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรบึงวิยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ
ดำเนินการโดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการวิเคราะห์ กำหนดเป็นกรอบแนวคิด จัดสร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอน นำเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมิน รวบรวมข้อมูลเพื่อทาการวิเคราะห์และสรุปผลนำไปปรับปรุงแก้ไข จัดสร้างเป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วยแบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ แบบฝึดหัดและใบงานประกอบใบความรู้ แบบทดสอบหลังเรียน นำไปใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินสาหรับผู้เชี่ยวชาญที่ประเมิน เอกสารประกอบการเรียนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบหลังเรียนของเอกสารประกอบการเรียนการสอนแต่ละเล่ม แบบทดสอบประมวลความรู้หลังเรียน แบบวิเคราะห์ความสอดคล้องของแบบทดสอบและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอน และนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี รหัสวิชา ง 32201 ที่สอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า เอกสารประกอบการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซีที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ การจัดการเรียนการสอนเท่ากับ 80.51/81.65 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน รายวิชารายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี รหัสวิชา ง 32201 ที่สอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ มาก
|